Loading...

Đi du lịch Trung Quốc cần chuẩn bị những gì?

Trung Quốc là một quốc gia rộng lớn và đa dạng, với nhiều điều để du khách khám phá và trải nghiệm. Nơi đây sở hữu diện tích rộng lớn, trải dài từ các thảo nguyên và sa mạc ở phía bắc đến các khu rừng nhiệt đới ở phía nam. Ngoài ra, Trung Quốc có lịch sử và văn hóa lâu đời với nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận. Vì vậy Trung Quốc đang trở thành địa điểm được nhiều du khách yêu thích và quan tâm trong thời gian gần đây.

Vậy đi du lịch Trung Quốc cần những gì? Các bước chuẩn bị như thế nào? Hãy cùng Dịch thuật Apollo tìm hiểu những thông tin trên trong bài viết sau đây.

du lịch trung quốc

Trung Quốc đang trở thành địa điểm được nhiều du khách yêu thích và quan tâm trong thời gian gần đây.

1. Tại sao nên du lịch Trung Quốc?

Lịch sử và văn hóa lâu đời: Trung Quốc có lịch sử hơn 5.000 năm, với nhiều di sản văn hóa phong phú và độc đáo. Du khách có thể tham quan các di tích lịch sử như Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành, Lăng mộ Tần Thủy Hoàng, hay hòa mình vào các lễ hội truyền thống sôi động như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu.

Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ: Trung Quốc sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, từ những dãy núi hùng vĩ như Himalaya, Thiên Sơn, đến các sa mạc mênh mông như Gobi, Taklamakan, hay những vịnh biển thơ mộng như vịnh Tam Á.

Ẩm thực phong phú và đa dạng: Ẩm thực Trung Quốc được mệnh danh là một trong những nền ẩm thực phong phú và đa dạng nhất thế giới. Mỗi vùng miền Trung Quốc lại có những món ăn đặc trưng riêng, với hương vị và cách chế biến độc đáo. Du khách có thể thưởng thức các món ăn nổi tiếng như vịt quay Bắc Kinh, lẩu Tứ Xuyên, mì xào Thượng Hải, bánh bao Xiaolongbao, hay các món ăn đặc sản khác từ các vùng miền khác nhau.

du lịch trung quốc

Chi phí du lịch hợp lý: So với các quốc gia du lịch nổi tiếng khác, chi phí du lịch Trung Quốc tương đối hợp lý. Du khách có thể dễ dàng tìm thấy các khách sạn, nhà hàng và phương tiện di chuyển với giá cả phải chăng. Chi phí cho một chuyến du lịch Trung Quốc từ 2,5 triệu đồng (đường bộ) và khoảng 12 triệu đồng (đường hàng không) tuỳ vào thời gian và các điểm tham quan trong lịch trình.

Con người thân thiện và mến khách: Người dân Trung Quốc được biết đến với sự thân thiện và mến khách. Du khách sẽ luôn được chào đón nồng nhiệt và sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết.

2. Thời điểm đẹp nhất để du lịch Trung Quốc

Thời điểm đẹp nhất để du lịch Trung Quốc phụ thuộc vào sở thích và mục đích du lịch của bạn. Tuy nhiên, nhìn chung, có thể chia thành các mùa sau:Mùa xuân (tháng 3 – tháng 5): Tiết trời ấm áp, dễ chịu, hoa lá đua nở rực rỡ, thích hợp cho các hoạt động tham quan ngoài trời và lễ hội truyền thống.Mùa hè (tháng 6 – tháng 8): Tiết trời nóng bức, nhiều mưa, nhưng cũng là mùa cao điểm du lịch với nhiều hoạt động lễ hội và sự kiện náo nhiệt.Mùa thu (tháng 9 – tháng 11): Tiết trời mát mẻ, dễ chịu, cảnh sắc thiên nhiên đẹp rực rỡ với những tán lá vàng đỏ, thích hợp cho các hoạt động leo núi, ngắm cảnh.Mùa đông (tháng 12 – tháng 2): Tiết trời lạnh giá, có tuyết rơi ở một số khu vực, thích hợp cho các hoạt động trượt tuyết, tham quan các thành phố cổ kính.

3. Cần chuẩn bị gì để du lịch Trung Quốc tự túc?

3.1 Hộ chiếu

Hộ chiếu còn giá trị sử dụng trên 6 thángHộ chiếu nguyên vẹn, không bị rách,…tránh trường hợp không được xuất cảnh.Nên chuẩn bị phương án dự phòng trong trường hợp thất lạc hành lý: bản photo hộ chiếu (kèm visa), hình chụp hộ chiếu lưu trong điện thoại, email cá nhân.

3.2 Visa Trung Quốc

visa trung quốc

Visa du lịch Trung Quốc.

Hồ sơ cần chuẩn bị để xin visa Trung Quốc bao gồm:Hộ chiếu: Hộ chiếu còn giá trị sử dụng trên 6 tháng (Bản gốc).Bản photo Căn cước công dân: Bản photo CCCD này không công chứng. Khi chụp bạn cần chụp rõ ràng, ngay ngắn và sắp xếp 2 mặt của CCCD trên một mặt giấy A4, không cắt xén mấy góc, không chụp ảnh, không scan). Khi đi làm hồ sơ cần chụp thêm phần mã QR ở góc CCCD.Ảnh thẻ: 02 ảnh thẻ khổ 3,5 x 4,5 chụp trên nền trắng, chuẩn quốc tế, lưu ý khi chụp ảnh bạn cần ăn mặc gọn gàng, đúng quy định (áo sơ mi hoặc áo có cổ); nếu là nữ thì khi chụp ảnh bạn cần vén tóc/ cột tóc lên và chụp góc chính diện sao cho thấy rõ mặt và 2 bên tai (không chụp che tai)Xác nhận công việc có đóng dấu công ty: Có thể sử dụng theo mẫu của công ty/ đơn vị đang công tác. Đối với các mẫu theo công ty/đơn vị công tác cung cấp cần thể hiện được đầy đủ 03 thông tin sau: vị trí công tác, thời gian bắt đầu làm việc, ngày xác nhận thông tin (gần với ngày chuẩn bị xuất cảnh). Ngoài ra, nếu sử dụng bất kỳ một trong hai mẫu trên thì bắt buộc bằng tiếng Anh hoặc song ngữ Việt – Anh.Sao kê lương: Một bản sao kê lương qua tài khoản ngân hàng từ đủ 06 tháng.Chứng minh tài chính / Sổ tiết kiệm: Để chắc chắn hơn bạn có thể bổ sung thêm giấy xác nhận số dư tài khoản/ sổ tiết kiệm từ 120.000.000 VND (sổ tiết kiệm cần dùng sổ gốc, sau khi nộp lên Lãnh sự quán dùng để đối chứng lúc thu nhận hồ sơ visa trong ngày nộp lên thì sẽ được gửi trả lại sổ gốc)Bảo hiểm xã hội: Bản photo công chứng thông tin quá trình đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH)

Trong trường hợp không có thời gian để tự làm thì bạn có thể tham khảo dịch vụ làm visa Trung Quốc của Dịch thuật Apollo nhé.

3.3 Sim du lịch Trung Quốc

Theo kinh nghiệm của mình với chuyến đi Trung Quốc trong khoảng 7 ngày thì mình sẽ không lắp sim ở Việt Nam mà đợi đến sáng ngày hôm sau khi đáp ở sân bay Trung Quốc thì sẽ lắp sim luôn, như vậy bạn sẽ có trọn 7 ngày ở Trung Quốc xài sim này. Bạn có thể tham khảo mua eSim / Sim du lịch Trung Quốc Gohub hoặc Sim du lịch Trung Quốc của Sim2Go.

3.4 Tiền tệ Trung Quốc

Đơn vị tiền tệ Trung Quốc, tỉ giá

Đơn vị tiền tệ của Trung Quốc là Nhân Dân Tệ (NDT), tỉ giá sẽ dao động từ 3400 trở lên. Để biết tỷ giá Trung Quốc thực tế ở thời điểm bạn cần đổi tiền, bạn có thể theo dõi thông tin tại các ngân hàng như Vietcombank, BIDV, Techcombank… hoặc nếu bạn đổi tiền ở tiệm vàng/người chuyên đổi tiền, bạn có thể trao đổi trực tiếp tỉ giá với họ. Nếu muốn đổi tiền mặt, bạn có thể ra ngân hàng hoặc các tiệm vàng ở quận 1 để đổi.

Kinh nghiệm đổi tiền, mua sắm: nên đổi tiền mặt hay xài thẻ, dùng app Alipay?

nhân dân tệ khi du lịch trung quốc

Bạn có thể đổi tiền mặt hoặc mua tệ qua Alipay rồi sử dụng. Tiền mặt vẫn sử dụng bình thường, nên cái này sẽ tuỳ theo nhu cầu của mình. Hầu hết các cửa hàng ở Trung Quốc đều chấp nhận thanh toán qua Alipay hoặc Wechat. Với người Việt Nam mình khi đi du lịch thì thường sẽ sử dụng app Alipay. Phần thanh toán qua Alipay rất đơn giản, khi đã có sẵn tiền tệ trong tài khoản thì lúc thanh toán bạn chỉ cần đưa mã QR có sẵn trong tài khoản để quét mã và phần thanh toán này cực kỳ nhanh luôn (cách thức sử dụng Alipay cũng tương tự như app Momo nha). Dùng tệ qua Alipay hay Wechat thì bạn sẽ không mất thời gian đi đổi tiền (Bởi hầu hết khi đổi tiền mặt thì tờ tiền đấy sẽ có mệnh giá là 100 NDT trong khi các món đồ ăn thông thường, quà lưu niệm có giá chỉ vài tệ nên nhiều khi người bán hàng sẽ không có đủ tiền lẻ để trả lại cho bạn).

Nếu có sự cố hoặc vấn đề đột xuất khiến bạn không kịp đổi NDT ở Việt Nam thì bạn có thể dùng thẻ Visa. Tuy nhiên, thẻ này thông thường chỉ dùng được ở cửa hàng lớn và số tiền thanh toán phải trên 100 NDT.

Theo kinh nghiệm của mình thì bạn nên đổi sẵn tiền mặt NDT hoặc mua tệ qua Alipay ở Việt Nam. Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn nếu có việc đột xuất cần chi tiền. Hơn nữa, nếu bạn đổi tiền trực tiếp ở Trung Quốc và cần chuyển khoản (khi bạn không mang tiền mặt theo) thì bắt buộc phải có OTP (mã OTP này sẽ gửi về số điện thoại sim Việt Nam) nên nếu ai chưa đăng ký roaming cho số điện thoại thì nên đăng ký Smart OTP (nếu có) để có thể chuyển khoản không cần nhận OTP về sim sẽ tiện hơn. Tuy nhiên mình thấy đổi trước một ít tiền mặt hoặc sẵn tiền trong app Alipay là tiện nhất cho bạn khi đi du lịch Trung Quốc.

3.5 Ngôn ngữ

Ngôn ngữ cũng là 1 trở ngại với người đi du lịch Trung Quốc tự túc. Tuy nhiên bạn cũng không phải quá lo lắng vì người Việt đi du lịch Trung Quốc rất nhiều nên người Trung Quốc cũng rất chủ động trong việc dùng các app ngôn ngữ để có thể giao tiếp nhanh chóng với mình đặc biệt là lúc bạn muốn mua đồ trong cửa hàng.

Một số app dịch thuật đơn giản dễ sử dụng: Bleco (app dịch ra tiếng Anh), Hanzi Chinese dictionary (app dịch ra tiếng Việt).

Một số câu giao tiếp tiếng Trung cơ bản:

Xin chào
你好
Nǐ hǎo
Tôi là người Việt Nam.
我是越南人
Wǒ shì yuènán rén
Tôi có thể hỏi một chút…
我可以问一下…
Wǒ kěyǐ wèn…
Hỏi đường: Bạn có thể hướng cho tôi đường đến nơi này được không?
请问,去 / 到 A 怎么走?
Qǐngwèn, qù/ dào A zěnme zǒu?
Xin hỏi, làm cách nào để đi / đến A?
Xin lỗi đã làm phiền.
不 好意思
Buhaoyisi
(Bạn có thể sử dụng từ buhaoyisi như cách mở đầu khi bạn muốn hỏi hoặc cần nhờ người khác giúp đỡ.)
Cho tôi hỏi món đồ này giá bao nhiêu tiền?
我可以问一下这件商品多少钱吗
Wǒ kěyǐ wèn yīxià zhè jiàn shāngpǐn duōshǎo qián ma?
这个多少钱?
Zhège duōshǎo qián?
Tôi không thích.
我不喜欢
Wǒ bù xǐhuān.
Tôi rất thích: Wǒ hěn xǐhuān.
Cảm ơn.
谢谢
Xièxiè
Đồng ý
同意
Tóngyì
这食物非常好吃.
Zhè shíwù fēicháng/hěn hào chī.
(Khen ngợi)

3.6 Bản đồ hướng dẫn di chuyển

Bạn có thể sử dụng Google maps có sẵn trong điện thoại sau khi đã cài đặt VPN, tuy nhiên bạn chỉ có thể sử dụng Google maps khi điện thoại có Internet. Do vậy, bạn cũng có thể cài 2 ứng dụng Baidu Map hoặc Maps.me để tìm đường offline nếu không có Internet.

App bản đồ phổ biến nhất Trung Quốc là Baidu Maps. Mình thường sẽ sử dụng Baidu Maps vì app này chỉ đường chính xác, không bị giật lag hoặc chệch hướng (các app khách thường sẽ có vấn đề này thậm chí là sai hướng bởi đường đi ở Trung Quốc khá phức tạp).

Tuy nhiên, có một điểm khó là Baidu Maps chỉ có tiếng Trung giản thể và không có phần phiên âm, vì thế thay vì nhập trực tiếp tên địa điểm thì bạn có thể thay thế bằng link của kiếm địa điểm muốn đến, sau đó bấm chỉ đường là được.

3.7 Các phương tiện công cộng ở Trung Quốc

Các phương tiện công cộng ở Trung Quốc để di chuyển trong thành phố hoặc từ thành phố này đến thành phố khác:Taxi: Nếu cần di chuyển nhanh chóng với khoảng cách ngắn, bạn có thể gọi xe trực tiếp taxi ngay trên đường hoặc thông qua app gọi xe phổ biến là DiDi (tượng tự như app Grab của Việt Nam mình nè). Giá xe taxi ở Trung Quốc cũng khá hợp lý, chỉ khoảng từ 10 – 12 tệ cho 3km đầu tiên và sẽ giảm hơn cho những kilomet về sau. Bạn thanh toán trên app Alipay cũng rất tiện nha.Xe đạp: Nếu thử cảm giác đạp xe quanh các con đường như trong mấy bộ phim thanh xuân vườn trường thì bạn có thể thuê xe đạp nha. Xe đạp sẽ được sắp xếp để sẵn ở các quảng trường lớn, các địa điểm đông người qua lại… Để thuê được xe đạp bạ cần thanh toán bằng cách quét mã QR, bạn có thể thanh toán trực tiếp trên Alipay.

Ngoài ra có 2 phương tiện mình gợi ý bạn nên thử nếu có dịp là tàu cao tốc và tàu lửa nếu bạn cần di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác hoặc từ điểm này sang địa điểm khác với khoảng cách xa. Trung Quốc là quốc gia có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới với tổng độ dài hơn 4200 km, rất nhiều người dân Trung Quốc thường dùng tàu cao tốc, tàu lửa để di chuyển đi làm, đi du lịch,…

Điều thú vị khi đi tàu cao tốc, tàu lửa ở Trung Quốc là bạn sẽ có cơ hội thưởng ngoạn những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở hai bên đường. Việc di chuyển bằng các phương tiện này cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian nữa.

3.8 Sức khoẻ

Bạn có thể chuẩn bị một số loại thuốc cơ bản cần mang theo khi đi du lịch Trung Quốc tương tự như các chuyến du lịch nước ngoài khác như:Các loại thuốc: thuốc say tàu xe, thuốc tiêu hóa, thuốc dị ứng (thuốc này nhất định phải mang theo vì điều kiện thời tiết khí hậu sẽ khiến bạn dễ bị dị ứng), thuốc giảm đau hạ sốt nhức đầu an thần nhẹ, thuốc nhỏ mắt, thuốc xịt mũi, thuốc đặc trị cá nhân (nếu có)…Các loại vật dụng y tế khác: băng gạc, thuốc đỏ, ‏nước muối sinh lý, bông, kéo nhỏ, băng cá nhân, cồn 70 độ, cồn i-ốt… các vật dụng là chất lỏng cần có dung tích dưới 100ml.Có một loại thuốc đặc biệt khác bạn nhất định phải chuẩn bị nếu đi du lịch Trung Quốc ở các địa điểm có độ cao trên 2.500 m chính là thuốc chống say độ cao. Bạn nên đem theo thuốc này kèm với bình oxi du lịch. Khi lên đến độ cao trên 2.500 m, không khí sẽ loãng hơn và thời tiết cũng lạnh hơn nhiều, vì thế dễ dẫn đến trường hợp sốc độ cao. Triệu chứng thường thấy là nhức đầu, hoa mắt chóng mặt, khó thở, tim đập khá nhanh, mất ngủ hoặc chỉ ngủ được giấc ngắn, sưng phù các chi bàn tay/ bàn chân/ mặt… Trong trường hợp chỉ bị say độ cao nhẹ, bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi để cơ thể kịp thích nghi, khi đi chơi cũng lưu ý tránh đi quá nhanh hay vận động quá mạnh, tập trung hít thở sâu và uống nhiều nước. Buổi tối bạn có thể sử dụng bình oxi du lịch và hít thở đều để dễ ngủ hơn (bình oxi nên mang theo bên mình khi đi chơi nhé).Có một lời khuyên là bạn không nên uống thuốc say độ cao nếu cơ thể bạn vẫn có khả năng thích nghi và bạn không quá mệt, vì khi uống uống say độ cao sẽ dễ dẫn đến tình trạng tê đau các chi bàn tay/ bàn chân.

3.9 Ăn uống

Nếu ngại không quen các món ăn ở nơi lạ bạn nên chủ động đóng gói thêm mì ly, bánh mì ngọt (bánh mì thường hoặc có nhân ngọt, các loại nhân mặn như thịt jambon thì không được mang theo), lương khô, chocolate hoặc một số loại kẹo (để phòng trương hợp tụt đường)…

Lưu ý không được mang theo các món thịt và nội tạng động vật kể cả thịt sấy khô; các sản phẩm đông lạnh (thịt, hải sản…); sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, váng sữa… Tại Trung Quốc có rất nhiều cửa hàng tiện lợi nêu nếu thiếu gì thì bạn ghé mua cũng tiện hơn rất nhiều.

Thực ra bây giờ người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc rất nhiều nên cá nhân mình thấy rằng các nhà hàng, quán ăn ở Trung Quốc cũng có điều chỉnh lại độ cay, dầu mỡ… trong các món ăn rồi. Nhưng để chắc chắn có một bữa ăn ngon lành, khi vào quán gọi món bạn hãy dặn chủ quán giảm lượng dầu mỡ hoặc độ cay (thậm chí gọi món không cay cũng được vì mình thấy các quán ăn đều để dầu ớt riêng để khách có thể gia giảm tùy ý khi ăn). Khẩu phần ăn của người Trung Quốc khá nhiều nên nếu bạn là nữ hoặc thường ăn ít thì cũng dặn chủ quán giảm lượng đồ ăn lại nhé.

3.10 Bảo hiểm du lịch

Bảo hiểm du lịch bảo vệ du khách khỏi những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình đi du lịch, bao gồm: Tai nạn: Chi trả chi phí y tế, phẫu thuật, thuốc men, nằm viện do tai nạn trong khi đi du lịch.Ốm đau: Chi trả chi phí khám chữa bệnh, thuốc men, nằm viện do ốm đau trong khi đi du lịch.Mất mát hành lý: Bồi thường thiệt hại hoặc mất mát hành lý, tài sản cá nhân trong khi đi du lịch.Chuyến bay bị hủy hoặc hoãn: Bồi thường chi phí phát sinh do chuyến bay bị hủy hoặc hoãn, bao gồm chi phí khách sạn, ăn uống, di chuyển.Tai nạn du lịch: Bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe do tai nạn trong khi tham gia các hoạt động du lịch như leo núi, lặn biển, trượt tuyết.Mất cắp tài sản: Bồi thường thiệt hại do mất cắp tài sản cá nhân trong khi đi du lịch.Hỗ trợ khẩn cấp: Cung cấp dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp 24/7, bao gồm dịch vụ y tế, dịch vụ thông dịch, dịch vụ hỗ trợ pháp lý.

Một số hãng bảo hiểm du lịch bạn có thể tham khảo như: Chubb, UIC,..

Bạn cần hỗ trợ?