Loading...

Năm cách giúp con học ngoại ngữ mới nhanh hơn

Ngoại ngữ không chỉ giúp con bạn có nhiều lợi thế hơn khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào một trường đại học, cải thiện kỹ năng giao tiếp, hỗ trợ con trong các chuyến du lịch và phát triển sự nghiệp, nó còn giúp phát triển bão bộ, bảo vệ con khỏi chứng mất trí nhớ sau này.

Sau khi giúp con quyết định học thêm ngoại ngữ nào, bạn có thể làm một số điều sau đây để học nhanh hơn:

1. Nói ngoại ngữ cùng con

Nếu bạn đã biết song ngữ hoặc đa ngôn ngữ, hãy nói chuyện với con bằng những ngôn ngữ đó càng sớm càng tốt. Tiếp xúc liên tục với những ngôn ngữ này từ nhỏ sẽ giúp trẻ phát triển khả năng ngoại ngữ theo cách rất tự nhiên.

Việc bắt đầu học ngôn ngữ sớm cũng rất hữu ích vì giúp trẻ coi đa ngôn ngữ là điều tự nhiên, từ đó dễ dàng hình thành các kỹ năng ngôn ngữ cơ bản như cách nhấn nhá và phát âm, làm nền tảng để tiếp thu kỹ năng ngôn ngữ khác tốt hơn trong tương lai.

Việc nghe bạn nói ở nhà, dù là cách tiếp cận thụ động với ngoại ngữ, vẫn góp phần giúp con làm quen với ngôn ngữ mới. Bạn cũng có thể cùng học từ vựng với con mỗi ngày bằng cách sử dụng những hình minh họa hay các ứng dụng học ngôn ngữ thân thiện với trẻ nhỏ.

Ảnh: Shutterstock.
Ảnh: Shutterstock.

2. Giúp con hình thành thói quen học tập

Với những đứa trẻ ở đội tuổi mới lớn, bạn nên cố gắng thúc đẩy con hình thành thói quen học tập một cách nghiêm túc, lành mạnh để có thể phát triển kỹ năng ngoại ngữ. Việc luyện tập chăm chỉ sẽ tạo nên sự hoàn hảo. Vì vậy, hãy đảm bảo con sẽ luyện các kỹ năng viết, đọc hiểu và xem lại những bài đã học thường xuyên. Sự luyện tập lặp đi lặp lại cũng giúp trẻ nhớ bài lâu hơn và có kiến thức nền vững chắc hơn.

Nếu được, bạn có thể lập kế hoạch cho con học ngoại ngữ khoảng một tiếng mỗi ngày. Điều này sẽ hiệu quả hơn là cho chúng kết nối với ngôn ngữ chỉ 1-2 lần mỗi tuần.

3. Thúc đẩy con đọc sách

Sách dành cho trẻ em chứa nguồn từ vựng đa dạng và kiến thức cơ bản về cấu trúc ngôn ngữ, ngữ pháp, giúp trẻ có thể xây dựng nền tảng tốt để học ngôn ngữ mới.

Nếu con còn quá nhỏ, chưa biết đọc, bạn có thể đọc truyện bằng tiếng nước ngoài cho con nghe mỗi ngày. Nó vừa giúp con tiếp nhận ngôn ngữ mới, vừa nuôi dưỡng niềm yêu thích đọc sách tự nhiên.

Với những đứa trẻ lớn hơn, bạn cần khuyến khích chúng đọc sách nhiều hơn nhưng cũng cần chú ý tìm mua các đầu sách phù hợp với trình độ của con ở từng thời điểm. Nếu con muốn đọc cuốn sách yêu thích như Harry Potter bằng thứ ngoại ngữ đang tiếp cận, bạn nên ủng hộ con.

4. Tìm kiếm chương trình truyền hình hay cho con xem

Bạn có thể bật chương trình truyền hình bằng tiếng nước ngoài để con tiếp cận với ngoại ngữ một cách thụ động. Nếu con còn nhỏ, hãy thử thay đổi cài đặt ngôn ngữ trong chương trình yêu thích của chúng trên Netflix. Hầu hết chương trình có sẵn bằng nhiều ngôn ngữ và những đứa trẻ đã tiếp xúc với ngôn ngữ đó sẽ không cảm thấy khó khăn khi theo dõi chương trình yêu thích bằng tiếng nước ngoài như bạn nghĩ.

Với những đứa trẻ ở độ tuổi lớn hơn, chúng sẽ chỉ thích xem các chương trình phù hợp với độ tuổi hay bộ phim siêu anh hùng. Bạn cần tìm hiểu sở thích và lắng nghe đề xuất của chúng. Việc thường xuyên xem một chương trình trò chuyện kéo dài khoảng 20 phút bằng tiếng nước ngoài có thể giúp con học cách làm theo các đoạn hội thoại, học được những từ lóng và cách dùng từ địa phương.

5. Cho con học tập ở nước ngoài

Bạn không nhất thiết phải đầu tư tiền của cho con đi du học trong bốn năm mà còn có lựa chọn khác như đăng ký một khóa học ngôn ngữ ở nước ngoài trong kỳ nghỉ hè hoặc bất kỳ thời điểm nào rảnh rỗi trong năm.

Chỉ cần vài tuần sống và học ngoại ngữ ở một quốc gia mà ngôn ngữ con đang học là tiếng mẹ đẻ, quá trình học tập của con sẽ được thúc đẩy phần nào và quan trọng hơn là chúng được truyền cảm hứng để đầu tư nhiều hơn vào học ngoại ngữ. Điều này đặc biệt hữu ích với những thanh thiếu niên mất động lực, không thấy lợi ích thực sự của ngôn ngữ mới.

Dương Tâm (theo EF)

Bạn cần hỗ trợ?